วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

เครือข่ายสาธารณสุข เกษตร องค์กรท้องถิ่นภาคเหนือ จับมือระดมป้องกัน 5 โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน




นายสัตวแพทย์พลายยงค์  สการะเศรณี ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค  กล่าวในการประชุมประสานแผนส่งเสริมและร่วมมือพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีผู้ร่วมประชุมจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคในเขตภาคเหนือทั้ง 3 แห่ง สำนักสุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัยภาคเหนือ 2 แห่ง และ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 17-18 มกราคม 2555 ณ โรงแรมโบนีโต้ ชิโนส์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  สืบเนื่องจากองค์กรอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ  ได้กำหนดเป้าหมายให้ทุกประเทศกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในอีก 8 ปีข้างหน้าหรือในปี พ.ศ.2563  
        นายกิตติ  พุฒิกานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย  หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันระดมความคิด  หาแนวทางในการป้องกันควบคุมโรคที่มาจากสัตว์สู่คน  ซึ่งมีโรคที่สำคัญ 5 โรค คือ 1) โรคพิษสุนัขบ้า 2) โรคไข้หูดับ (สเตปโตค็อกคัสซูอิส) 3) โรคไข้หวัดนก 4) โรคไข้ฉี่หนู ( เลปโตสไปโรซิส )  5) โรคหนอนพยาธิ ( ทริคริโนซิส ) โดยใช้ยุทธศาสตร์ 5 ด้าน คือ การบริหารจัดการและบูรณาการ  การส่งเสริมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  การเฝ้าระวังและควบคุมโรค  การสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนและประชาชน และการส่งเสริมความรู้และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  
        ด้าน นายวิรัช ประวันเตา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  กล่าวต่อว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ คือ การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนที่นำทางยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการดำเนินงาน 5 ปีของภาคีเครือข่ายโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนภาคเหนือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์  การมีส่วนร่วมในการจัดรูปแบบการประชุมวิชาการเครือข่ายโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนในระดับภาคเหนือในเดือนมีนาคม 2555 การมีส่วนร่วมในการสร้างการลงนามในข้อตกลงร่วมของหน่วยงานภาคีที่จะเกิดขึ้น  และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนภาคเหนือในการสร้างผลงานวิชาการและนวัตกรรมร่วมกัน
ข้อความหลัก " พัฒนาภาคีเครือข่าย สื่อสารสาธารณะ คือกลไกสำคัญป้องกันโรคจากสัตว์สู่คน”
กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น