วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประเมินเสี่ยงพบผู้ติดเชื้อเอชไอวีใหม่เพิ่มมากขึ้นเหตุจากผู้ติดเชื้อไม่เปิดเผยผลเลือดกับคู่



นายคุตชาติ มีลือการ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กล่าวว่าจากการที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก ได้อุดหนุนงบประมาณให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ในปี 2554 ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก, อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ จำนวน 45 องค์กร 52 โครงการ ด้วยแต่ละองค์กรชุมชนและองค์กรเอกชนด้านเอดส์ที่ได้รับการสนับสนุนมีจำนวนมาก อีกทั้งมีกลวิธีการดำเนินงานที่หลากหลาย จึงได้มีการนิเทศ ติดตาม กำกับ ประเมินผลแผนงานโครงการที่ได้รับการอุดหนุนงบประมาณไปแล้ว เพื่อประเมินประสิทธิภาพ และผลลัพธ์การดำเนินงานขององค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ทั้งหมด โดยดำเนินการในช่วงวันที่ 10 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม 2554


ด้าน นางสาวชามาณัฐฏ์ เชาว์ปัญญานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลสรุปจากการประเมินผลดังกล่าวพบปัญหาผู้ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี มีทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ติดเชื้อที่โยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากผู้ติดเชื้อไม่เปิดเผยผลเลือดกับคู่รักของตน ส่งผลให้เกิดการติดต่อของโรคเอดส์ไปยังคู่นอน การดำเนินงานด้านเอดส์ขององค์กรพัฒนาเอกชนยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายเดิม คือ กลุ่มผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ที่มารับยารักษาในโรงพยาบาลเป็นประจำ การทำงานเชิงรุกสื่อสารการป้องกันโรคเอดส์ของภาคชุมชนยังไม่เข้มแข็ง เนื่องจากยังมีความกังวลการไม่ยอมรับของคนในพื้นที่เป็นสำคัญ

นอกจากนี้การสร้างเครือข่ายการทำงานด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ขององค์กรพัฒนาเอกชนร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อความยั่งยืนยังดำเนินการได้เพียงบางส่วนในพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ยังดำเนินการอยู่ในวงจำกัด สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก จึงได้สื่อสารให้ข้อเสนอแนะปรับปรุงการดำเนินงานในประเด็นต่าง ๆ เพื่อพัฒนากลไกผลักดันการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาเอดส์ในประเด็นที่พบในปีต่อ ๆ ไป

ข้อความหลัก " ไม่ใช้เข็มร่วมกัน สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง หยุดยั้งโรคเอดส์ ”

กรมควบคุมโรค ห่วงใย อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี


ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_27_NGO.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น