วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมืองสองแควซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยแอมโมเนียรั่วไหลสุดยิ่งใหญ่สมจริง



สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก ขานรับนโยบายตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2553 โดยร่วมกับร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้อมแผนรองรับอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตรายในพื้นที่เขตเมืองพิษณุโลก โดยสมมุติสถานการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลบริเวณโรงน้ำแข็งสุกี้ยากี้ ซอยบรมไตรโลกนาถ 2 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเตรียมความพร้อมของหน่วยงานเครือข่ายรองรับสาธารณภัยฉุกเฉินประเภทสารเคมีและวัตถุอันตรายในเขตเทศบาลนครและจังหวัดพิษณุโลก

นายนริศ ปิยพฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การทำบันทึกข้อตกลงร่วม หรือ MOU ว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2553 ของหน่วยงานภาคีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพิษณุโลก เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านการเตรียมความพร้อมของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ สนับสนุนทางด้านวิชาการ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น โดยมีหน่วยงานราชการและองค์กรที่ร่วมลงนามร่วมกันจำนวน 10 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก โรงพยาบาลพุทธชินราช สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน สมาคมกู้ภัยข่าวภาพจังหวัดพิษณุโลก สมาคมพิษณุโลกการกุศลสงเคราะห์ ชมรมผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งจังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก เพื่อสร้างองค์ความรู้และแผนรองรับเหตุ ให้เป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผู้มีอำนาจสั่งการทุกระดับ สร้างเอกภาพในการบังคับบัญชา และสั่งการ ไม่ให้เกิดสับสนในการปฏิบัติ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ก็จะทำให้สามารถปฏิบัติการในการเฝ้าระวังและระงับยับยั้งป้องกันเหตุ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนขยายวงกว้างและรุนแรง

นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การดำเนินการเตรียมความพร้อมซ้อมแผนรองรับอุบัติเหตุจากสารเคมีและวัตถุอันตรายที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปปฏิบัติ และเรียนรู้การจัดการอย่างเป็นระบบ เช่น ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว อาสาสมัครมูลนิธิ ทีมทหาร / ตำรวจ เหล่ากาชาด ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสาธารณภัยทุกรูปแบบที่อาจคาดไม่ถึงได้ และนำไปสู่การพัฒนาแผนการดำเนินงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ด้านนายแพทย์ศักดิ์ชัย ชัยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กล่าวต่อว่า จากการเตรียมความพร้อมซ้อมแผนครั้งนี้ ได้ประยุกต์ใช้สารสนเทศภูมิศาสตร์ ( G I S) และโปรแกรมล้ำสมัยจากต่างประเทศ ได้แก่โปรแกรม ALOHA และ MARPLOT นำมาใช้ในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนแผนที่โลก เช่น Google Earth สามารถพยากรณ์การแพร่กระจายของสารเคมีและวัตถุอันตราย และถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยระบบ CCTB Online แบบ Real time ณ สถานที่เกิดเหตุได้เป็นปัจจุบันและน่าเชื่อถือ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้แก่หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวิธีการแก้ไขจำเป็นอย่างยิ่งต้องดำเนินการแบบบูรณาการ และเน้นการมีส่วนร่วมเป็นหลักสำคัญ

ข้อความหลัก " ป้องกันล่วงหน้าก่อนเสี่ยง ควบคุมฉับไวก่อนระบาด ”

กรมควบคุมโรค ห่วงใย อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี


ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_29_ammo.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น