วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กรมควบคุมโรค หนุนตอบโต้สื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพถูกต้อง รวดเร็ว ฉับไว ทันเหตุการณ์



กรมควบคุมโรค ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเฝ้าระวังและตอบโต้สื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพ เมื่อวันที่ 21–22 กรกฎาคม 2554 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ร่วมอบรมครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ จากกลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่งทั่วประเทศ และ เครือข่ายสื่อสารสาธารณะ จากสำนัก/สถาบัน ส่วนกลางของ กรมควบคุมโรค รวมทั้งสิ้นประมาณ 60 คน โดยได้รับสนับสนุนวิทยากรจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การอนามัยโลก และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสของการสื่อสารยุคเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า การติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลถือเป็นสิ่งที่ต้องรวดเร็ว ฉับไว มีการแข่งขันกันด้านข้อมูลข่าวสารมากขึ้น จากสถานการณ์ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ต้องรับภาระหนักในการสื่อสารเพื่อป้องกันและควบคุมโรค ที่สำคัญคือต้องลดความตื่นตระหนกของประชาชน และแสวงหาความร่วมมือจากเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และทันต่อเหตุการณ์ การพัฒนาบุคลากรในด้านการตอบโต้สื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพ จึงถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน

ด้าน นางเบญจมาภรณ์ ภิญโญพรพานิชย์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมสนับสนุนวิชาการ สำนักงานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ด้วยกรมควบคุมโรค มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมสุขภาพ เฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน การสื่อสารสาธารณะ ถือเป็นเครื่องมือหลักที่สำคัญในการผลักดันการบรรลุเป้าหมายเชิงพันธกิจดังกล่าว ปัญหาสาธารณสุขที่เกิดจากโรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ ภัยสุขภาพ และการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นทุกปัญหา มีปัจจัยเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของประชาชน ดังนั้นการดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สื่อสารผ่านสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ สื่อกิจกรรม การรณรงค์และนิทรรศการ รวมทั้งการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชน ให้มีบทบาทในการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคภัยสุขภาพไปสู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อเหตุการณ์และลดความตื่นตระหนกของประชาชน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ทำงานด้านการประชาสัมพันธ์มีความรู้ ความสามารถในด้านตอบโต้สื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพแบบมืออาชีพ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงานและองค์กรให้มากยิ่งขึ้น

ข้อความหลัก " สื่อสารความเสี่ยงตอบโต้รวดเร็ว ฉับไว ถูกต้อง แม่นยำ ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_25_prpher.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น