วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สคร.9 หวั่นวัยโจ๋ ม.5 เหนือล่างเอดส์พุ่ง เหตุมีเซ็กซ์ครั้งแรกอายุเฉลี่ยต่ำแค่ 13 ปี ใช้ถุงยางเพียงร้อยละ 65


เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค กล่าวในการเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง แผนยุทธศาสตร์เอดส์จังหวัด การระดมทุนด้านเอดส์จากองค์กรท้องถิ่นและการเชื่อมต่อบริการสุขภาพแบบไร้รอยต่อตอน : กาลสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางเพศ ณ โรงแรมท๊อปแลนด์พลาซ่า จังหวัดพิษณุโลก ว่าในปี 2555 ข้อมูลจากการตรวจราชการของกระทรวงสาธารณสุข ในเขต 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง (พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย และ ตาก) เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรคในกลุ่มเด็กวัยรุ่น วัยเรียน พบว่ากลุ่มตัวอย่างนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ( ม.5 ) มีพฤติกรรมที่เคยมีประสบการณ์ทางเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุเฉลี่ยต่ำมากเพียง 13.4 ปี กลุ่มคู่นอนครั้งล่าสุดของเด็ก ม.5 นั้น มากที่สุด คือ กับแฟนหรือคู่รัก ( ร้อยละ 79.2 ) รองลงมาคือกับหญิงอื่นที่รู้จักผิวเผิน ( ร้อยละ 14.8 ) กับหญิงให้บริการพิเศษ และกับเพศชายด้วยกัน เท่า ๆ กัน คือ ( ร้อยละ 3.0 ) ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดนั้น พบว่านักเรียนชายกลุ่มตัวอย่าง ม.5 ดังกล่าว ใช้ถุงยางอนามัยป้องกันตนเองเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับเพศชายด้วยกัน เพียงร้อยละ 56.25 เท่านั้น

เฉพาะในกลุ่มตัวอย่างสำรวจที่เป็นนักเรียนชายชั้น ม.5 ในจังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันตนเองจากโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และป้องกันการตั้งครรภ์ของคู่นอน จำนวนร้อยละ 65.35 ส่วนที่เหลืออีกถึงร้อยละ 34.65 ไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน โดยมีเหตุผลหลักที่ไม่ใช้ 5 อย่าง คือ ไว้ใจซึ่งกันและกันกับคู่นอน หาถุงยางอนามัยไม่ทัน หลั่งข้างนอกหรือคู่นอนคุมกำเนิด ใช้แล้วความสุขลดลง และไม่รู้ว่าจะหาถุงยางอนามัยจากที่ไหน

ดังนั้นเยาวชนควรมีทักษะชีวิตพิชิตเอดส์ คือ มีความสามารถเฉพาะตัวในในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนี้
1) ทักษะการคิดวิเคราะห์ ในการป้องกันโอกาสที่เอดส์จะเข้ามาถึงตัวเอง เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่ป้องกัน มีทางเลือกอะไร มีทางเลือกอย่างไร
2) ทักษะการสื่อสาร กับคู่ในสิ่งที่ต้องการ เช่น บอกความต้องการและความรู้สึกของตนเองอย่างตรงไปตรงมา การรับฟังคู่อย่างเข้าใจ
3) ทักษะการปฏิเสธ เทคนิคอย่างสุภาพ แต่หนักแน่น ไม่มีการต่อรอง
4) ทักษะการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เช่น การฝึกสวมใส่ถุงยางอนามัยกับอวัยวะเพศ การฝึกที่จะอดทน ไม่ทำตามความต้องการของตนเองทุกครั้ง

เภสัชกรเชิดเกียรติ กล่าวต่อว่า โรคเอดส์เป็นโรคติดต่อที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสเอชไอวี ช่องทางหลักการติดต่อถ่ายทอดเชื้อนี้มากที่สุดกว่าร้อยละ 84 คือ ทางการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่มีเชื้อในร่างกายกับบุคคลทั่วไป ทั้งระหว่างชายกับหญิง ชายกับชาย หรือหญิงกับหญิง ทั้งโดยทางช่องคลอด ทางทวารหนัก และการใช้ปากกับอวัยวะเพศคู่นอนที่มีเชื้อเอชไอวี ขณะนี้โรคเอดส์ยังไม่มียารักษาให้หายขาด มีเพียงยาต้านไวรัสที่ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเชื้อในร่างกาย และลดการเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อฉวยโอกาสเท่านั้น และต้องกินยารักษาไปตลอดชีวิต ดังนั้นการป้องกันตนเองการรับเชื้อเอชไอวีเข้าสู่ร่างกายจากช่องทางการมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยหากจะต้องมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ไม่ใช่คู่นอนประจำ จะต้องตระหนักว่าต้องป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง คิดเสียว่าสวมเสื้อผ้าเพื่อปกป้องร่างกาย สวมถุงยางอนามัยก็เพื่อป้องกันโรค


การประชุมครั้งนี้เป็นการประสานแผนการดำเนินงานตามโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการทีมจังหวัดและเขตประเมินการดำเนินงานพัฒนากลไกการประสานงานและระดมทรัพยากรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดกลไกการประสานระหว่างเครือข่ายงานด้านโรคเอดส์ภายในจังหวัดที่มี PCM และร่วมกันทบทวน ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา การประสานงานระหว่าง สคร. หน่วยงานรับทุนรอง (Sub Recipient) และหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้การจัดการโครงการ และกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่ สามารถเชื่อมประสานเข้ากับกลไก และพันธะกิจ ของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน และสามารถเชื่อมโยงเข้าในระบบบริการ ทั้งทางสังคม และสุขภาพ ของหน่วยงานที่มีอยู่ภายในจังหวัด ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ ,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ตาก และอุตรดิตถ์ ,โรงพยาบาลพุทธชินราช ,ศูนย์ประชาบดี ,สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดพิษณุโลก ,หน่วยงานรับทุนรอง ,หน่วยงานรับทุนย่อยและผู้เกี่ยวข้อง ในเขตจังหวัดพิษณุโลก ตาก และอุตรดิตถ์, และจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก รวมจำนวนประมาณ 45 คน

ข้อความหลัก " ไม่ใช้เข็มร่วมกัน สวมถุงยางอนามัยเมื่อเสี่ยงทุกครั้ง หยุดยั้งโรคเอดส์ "

ฟังเพลงรณรงค์โรคเอดส์เข้าใจง่าย ๆ ที่https://soundcloud.com/prdpc9/83h4d3ozyomw

ดู Clip VDO โรคเอดส์กับเฟสบุ๊ก ที่http://www.youtube.com/watch?v=fl5lwr2ljNg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง " อึ้งเหนือล่างต้องการใช้ถุงยางอนามัยป้องกันโรคมากถึงปีละเกือบ 13 ล้านชิ้น " ที่https://www.facebook.com/media/set/?set=a.477269259028645.1073741928.162933320462242&type=1




 
ข่าวนี้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ 2 กรมควบคุมโรค : เป็นศูนย์กลางนโยบาย มาตรการ นวัตกรรม ข้อมูลอ้างอิง และมาตรฐานวิชาการ เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพของชาติ ที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับ

รายละเอียดภาพข่าวนี้ทั้งหมด https://www.facebook.com/media/set/?set=a.482720405150197.1073741935.162933320462242&type=1


        

ฆนรส จ่างคำ/ รายงาน
จิดาภา รอดอยู่ / เผยแพร่
เชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ/ ตรวจทาน
โดย…กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
สำนักงานป้องควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก
กรมควบคุมโรค รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้
โทร 0-5521-4615 -7 ต่อ 333 หรือ 334 โทรสาร 0-5532-1238
Email : dpc9phs@yahoo.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น