วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พบผู้ป่วยโรคเรื้อรังในศูนย์พักพิงร้อยละ 5 – 10 แนะช่วยชีวิตโดยสังเกตอาการเตือนก่อนป่วยหนัก


นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2554 ว่า กรมควบคุมโรค ได้เฝ้าระวังป้องกันโรคในศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย พบที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคเรื้อรังในศูนย์พักพิงประมาณร้อยละ 5-10 ซึ่งผู้ป่วยโรคเรื้อรังดังกล่าวมีโอกาสป่วยรุนแรงขึ้น ถ้าขาดยา หรือมีความเครียด ดังนั้น กรมควบคุมโรคจึงขอแนะนำผู้ที่อยู่ในศูนย์พักพิงช่วยสังเกตอาการผู้ป่วยโรคเรื้อรังในศูนย์ของตนเอง และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หรือรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ เพื่อให้การช่วยเหลือดังนี้


โรคเบาหวาน ผู้ป่วยเมื่อมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ จะแสดงอาการ หิว ใจสั่น มือสั่น เหงื่อออกมาก มึนงง หงุดหงิด ถ้าเป็นมากอาจเกร็งชัก หมดสติได้ เบื้องต้น ต้องรีบให้น้ำหวาน หรือน้ำตาลทันที อาการจะดีขึ้นภายใน 5-10 นาที ถ้ามีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง จะมีอาการกระหายน้ำมาก ปัสสาวะมาก อ่อนเพลีย อาจชักกระตุก ซึมหมดสติ ต้องรีบส่งเจ้าหน้าที่ให้การรักษาด้วยอินซูลิน

ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการ แต่บางรายอาจมีอาการเตือน เช่น ปวดมึน ท้ายทอย วิงเวียน ปวดศีรษะตุบ ๆ ถ้าเป็นมากอาจมีเลือดกำเดาไหล ตามัว ใจสั่น มือเท้าชา จึงควรรีบวัดความดันและพาไปพบแพทย์

โรคหัวใจขาดเลือด ผู้ป่วยจะมีอาการ เจ็บแน่นหรือจุกหน้าอก หรือปวดบริเวณกลางหน้าอก ปวดร้าวไปที่ไหล่ แขน หลัง คอ ขากรรไกร หรือ กระเพาะอาหาร หายใจถี่ขึ้น บางรายมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง กระวนกระวาย แน่นท้อง เหงื่อออก ตัวเย็น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลมร่วมด้วย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์เพื่อพาไปพบแพทย์

โรคหลอดเลือดสมอง โรคนี้อาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาต อาการนำของโรค คือ 1. เวลายิ้มพบว่ามุมปากข้างหนึ่งตก 2. ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งไม่ขึ้น 3. การพูดผิดปกติแม้ประโยคง่าย ๆ พูดแล้วคนฟัง ฟังไม่รู้เรื่อง ถ้ามีอาการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้รีบส่งเจ้าหน้าที่ในศูนย์โดยด่วนเพื่อให้แพทย์รักษา หากได้รับการรักษาภายใน 3 ชั่วโมง จะช่วยรักษาชีวิตและสามารถฟื้นฟูกลับมาได้เป็นปกติ หรือใกล้เคียงคนปกติ

นายแพทย์พรเทพ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญควรช่วยกันดูแลผู้ป่วยเรื้อรังอย่าให้ขาดยาประจำตัว ถ้ารู้ว่า

ขาดยาให้ติดต่อโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยเคยรักษา หรือโรงพยาบาลของรัฐใกล้ศูนย์พักพิง หรือโทร.ไปปรึกษาที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข 1422 หรือศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทร. 0 2590 3333


ข้อความหลัก " คิดใหม่ กินอาหารควบคุม ออกกำลังกายพอเหมาะ ป้องกันอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ”

กรมควบคุมโรค ห่วงใย อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_10_31_chronic2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น